top of page

หากระหว่างโต้คลื่นสาย Leash หลุดควรทำอย่างไร

วันนี้ Better Surf Thailand ขอแชร์ความรู้กับเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างที่กำลังโต้คลื่น เราจะรับมืออย่างไรหากสาย Leash หลุดระหว่างการโต้คลื่น


โต้คลื่นประเทศไทย Surf in Thailand

Leash หรือว่าสายรัดข้อเท้าเป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการโต้คลื่น มีหน้าที่ผูกติดระหว่างกระดานโต้คลื่นกับตัวเรา ความสำคัญของ Leash ในด้านความปลอดภัยคือการช่วยยึดติดกับเราในขณะที่ตกจากคลื่นไม่ให้กระดานโต้คลื่นไหลไปไกลจากตัวเรา


โดย Leash ทั่วไปมีคุณสมบัติพิเศษคือความแข็งแรงและการยืนหยุดของสาย ซึ่งแต่ละยี่ห้อมีคุณภาพแตกต่างกันไป โดย Leash ทั่วไปมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี บางยี่ห้อมีช่องใส่ประแจสำหรับน๊อตใส่ฟินและบางรุ่นก็มีหวีสำหรับขูด​ Wax แถมมาให้ด้วย ในภาพเป็นของยี่ห้อ FCS ที่หาซื้อได้ง่ายมีจำหน่ายทั่วไป



แม้ว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับความปลอดภัยที่แข็งแรงแต่บางครั้งก็อาจเกิดเหตุขาดขึ้นได้ มักจะเกิดบริเวณข้อต่อ หรือเกิดจากเชือกที่ใช้ยืดติดกับกระดานโต้คลื่นอีกที




หากในขณะที่คุณโต้คลื่นแล้วสาย Leash ขาดควรทำอย่างไร


1. สิ่งแรกที่เราควรทำคือ ตั้งสติ มองไปรอบๆ เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อม ไม่ตื่นกระหนกจนเกินไป ใครลองสังเกตุรอบๆ เช่นความลึก กระแสน้ำ พยายามว่ายน้ำประคองตัวเป็นอันดับแรก การส่งเสียงเตือนคือสิ่งสำคัญ เพื่อแจ้งให้ผู้เล่นอื่นๆทราบถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากบอร์ดอาจจะไหลไปปะทะพรุ่งชนกับคนอื่นๆได้


Surf in Thailand
สัญลักษณ์การขอความช่วยเหลือในน้ำ

2. หากมีผู้เล่นอยู่ใกล้ๆ ให้ขอความช่วยเหลือ อาจใช้สัญลักษณ์การยกแขนหรือการตะโกนแจ้ง เพื่อให้ผู้อื่นรับทราบและเข้ามาช่วยเหลือได้


Surf in Thailand

3. วิเคราะห์เส้นทางการว่ายขึ้นฝั่ง หลีกเลี่ยงช่องทางกระแสน้ำที่อาจทำให้เราถูกพัดออกไปด้านนอกได้ เมื่อหาช่องทางที่จะขึ้นฝั่งได้แล้ว ให้ว่ายน้ำและบางจังหวะสามารถลอยตัวไปตามคลื่นได้อีกด้วย


Surf in Thailand

ในเมืองไทยอาจจะเกิดเหตุการณ์อันตรายจากสาเหตุ Leash ไม่มากนักเนื่องจากชายหาดส่วนใหญ่ไม่ได้มีระดับลึกมากจนเกินไป อย่างไรก็ตามก่อนไปโต้คลื่นที่หาดต่างๆควรวิเคราะห์และศึกษาเรื่องของทะเล และกระแสน้ำให้ดีก่อนจะลงไปโต้คลื่น แนะนำให้ถาม Lifeguard หรือคน Local ที่นั่นด้วย


Surf in Thailand

การตรวจสอบ Leash อยู่เสมอๆจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับใครที่โต้คลื่นเป็นประจำแล้วแนะนำให้ควรมี Leash เป็นของตนเองซึ่งจะทำให้เรามั่นใจกว่าและสามารถดูแลรักษาได้ด้วยตัวเอง


Surf in Thailand

Tips สำหรับมือใหม่ หรือนักเรียนที่พึ่งหัดโต้คลื่น ขณะเดินลงทะเลเราควรถือบริเวณที่ผูกข้อเท้าให้อยู่เหนือพื้น ไม่ควรลากสาย Leash ไปกับทราย พอทำให้ทรายสามารถเข้าไปติดบริเวณตีนตุ๊กแกได้ง่าย นี่คืออีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สาย Leash รัดข้อเท้าอาจหลุดได้ง่าย


กีฬาโต้คลื่นไม่ใช่เรื่องหน้ากลัว หากเราคำนึงถึงความปลอดภัย หมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์และมีสติหากเกิดเหตุต่างๆ ติดตาม Tips และเรื่องราวของการโต้คลื่นดีๆได้ที่ www.facebook.combettersurfthailand หากเพื่อนๆมี Topic ไหนนี่สงสัยหรืออยากได้ข้อมูล Inbox มาได้เลยนะครับ ทางเราจะไปรวมรวบข้อมูลมาให้ได้อ่านกัน


เรื่องเทคนิคการโต้คลื่นครั้งหน้าจะเป็นอะไร ฝากติดตามกันด้วยนะครับที่ Better Surf Thailand


1,316 views0 comments
bottom of page