top of page

จะจับคลื่นลูกนี้ ! แต่จะต้องพายตอนไหน ?



จะจับคลื่นลูกนี้ ! แต่จะต้องพายตอนไหน ?

หลายๆคนที่เริ่มฝึกการยืนได้คล่องแล้ว ก็จะสามารถเอา Soft board ออกไปเล่นเองได้ ในวันที่คลื่นไม่ใหญ่มาก หรือเล่นในบริเวณที่ปลอดภัย

เนื่องจากนักโต้คลื่นมือใหม่เหล่านี้ ยังจำเป็นต้องเรียนรู้การเล่น ที่ตัวเค้าเองสามารถพาย และ เทคออฟคลื่นฟองขาวได้จนชำนาญ พวกเค้าจึงจะผ่านบททดสอบ เพื่อฝึกการพายฝ่าคลื่นไปจุดไลน์อัพในลำดับต่อไป

📌มาถึง tip ในวันนี้

บางคนที่เอาบอร์ดลงไปเล่น และเริ่มพายล่วงหน้า หมายถึงล่วงหน้าเยอะม๊ากกกก จนสุดท้ายหมดแรง และพอคลื่นมาถึงจริงๆ แรงแขนก็ไม่เหลือที่จะเลี้ยงความเร็วแล้ว

เทคนิคง่ายๆของการจับคลื่นเหล่านี้

1. หาบาลานซ์ตัวเองได้เจอ สำคัญมากๆที่บอร์ดนั้นอยู่ในระดับที่ Nose ไม่เชิดเกินไป (ประมาณ 3-5 นิ้ว จากระดับน้ำทะเล)

2. เล็งไปยังชายหาด สลับ กลับมาเล็งคลื่น เพราะบ่อยครั้งที่ผู้เล่นไม่ได้สังเกตุว่า Tail ของบอร์ดนั้นไม่ได้ตั้งฉากกับคลื่นที่กำลังจะดันท้ายบอร์ด กลายเป็นดันตรงด้าน Rail แทน ทำให้บอร์ดเสียการทรงตัว โดนผลักจากด้านข้างและคว่ำไปในที่สุด (สลับดูหาดและคลื่นเพื่อให้มั่นใจว่า Tail จะเป็นจุดแรกที่คลื่นจะดัน ไม่ใช่ Rail

3. 2 เมตร ชี้เป็นชี้ตาย ไม่ต้องพายล่วงหน้า แค่พายให้ถูกต้องในระยะ 2 เมตรก็พอ (เพียงแค่เราเริ่มพายสร้างความเร็วและเลี้ยงบอร์ดให้ตรง คลื่นจะดันบอร์ดเราไปข้างหน้าแล้วก็ค่อย pop up เอา หรืออาจจะ power paddle ก่อนยืนเพื่อสร้างความมั่นใจก็ได้เช่นกัน)

*เทคนิคการพายจะสามารถเรียนรู้ได้จากคลาสเรียน

เมื่อรู้เทคนิกการพายแล้วเราก็จะสามารถเซฟแรงแขน และสนุกกับการโต้คลื่นได้มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

📍📍📍

เตรียมกางันหยุด มาเรียนโต้คลื่นกับเรา ตั้งแต่ 4 เมษายนนี้ เป็นต้นไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม / จองคลาสเรียน

inbox / Tel: 082-4249257

794 views0 comments
bottom of page