top of page

SUNTAN TOUR X BETTER SURF THAILAND



เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Better Surf Thailand ได้ขนทีมงานทั้งหมดไปเรียนฟรีไดฟ์และใช้ชีวิตบนเกาะสุรินทร์กับ Suntan Tour พวกเราเชื่อว่า ฟรีไดฟ์เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจและจะช่วยให้เสริมทักษะที่สามารถนำมาใช้กับการโต้คลื่นได้


ในต่างประเทศนักโต้คลื่นกีฬาโต้คลื่นส่วนใหญ่มีความจำเป็นที่จะต้องมีทักษะการกลั้นหายใจและการควบคุมอย่างกายเป็นอย่างดี เนื่องด้วยคลื่นที่ต่างประเทศมีขนาดใหญ่และในบางครั้งเมื่อเกิดการล้มลงไปอาจทำให้ถูกดูดลงไปได้คลื่นเกินกว่า 10 วินาที สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการโต้คลื่นและคิดว่ายังโต้คลื่นไปอีกนาน ทักษะการเรียนรู้และควบคุมร่างกายตัวเองในน้ำจึงสำคัญมากๆ




เรามีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตพักผ่อนบนอุทยานหมู่เกาะสุรินทร์ นอนในเตนท์และทำกิจกรรมร่วมกันมากมาย และทำการฝึกฝนทักษะฟรีไดฟ์เบื้องต้นบนเกาะโดยครูทอมมี่และผู้ช่วยครูเกมส์ที่หลายคนที่เคยมาโต้คลื่นที่ Memories น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี การเรียนฟรีไดฟ์ไม่ยากอย่างที่คิด และหลายๆคนที่ไม่มั่นใจกลับทำสถิติการกลั้นหายใจได้ดี รวมไปถึงขณะสอบที่ทุกคนจะต้องดำไปลึกกว่า 12 เมตร ทำให้ทุกคนรู้จักการควบคุมสติและแน่นอน มั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น



วันนี้ Better Surf Thailand เลยได้รวบรวมความรู้สึกของหลายๆคนที่ได้มีโอกาสไปเรียน Freedive มาว่าช่วยพัฒนาทักษะและแต่ละคนรู้สึกอย่างไรบ้าง มาอ่านกันเพลินๆนะครับ



พี่เรมี


ความรู้สึกและความประทับใจต่อทริป


ชอบการได้ไปสัมผัสเกาะช่วงเวลานี้ เป็นอะไรที่แตกต่างจากเดิมมากๆ เพราะคนพลุกพล่านน้อย ทำให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ นอกจากการดำน้ำที่สวยมากๆ แล้ว อีกช่วงเวลาที่ชอบคือการเอาเสื่อไปปูนอนนิ่งๆ กลางดึก มองขึ้นไปบนฟ้า จะเห็นดาวบนผืนฟ้าที่ชัดเจน วันแรกที่ฟ้าเคลียเราสามารถมองเห็นเส้นลางๆ ของทางช้างเผือกได้ด้วยตาเปล่า ได้ฟังเสียงแมลง เสียงคลื่น และมีเพียงเสียงของเพื่อนเราเท่านั้น รู้สึกว่าธรรมชาติให้พลังบวกเรากลับมา



สิ่งที่ได้รับหรือเรียนรู้กลับมา การนำมาใช้ต่อกับการเล่น surf


แน่นอนว่าการฝึกดำน้ำ จะช่วยทั้งเรื่องเทคนิคการหายใจ รวมถึงการควบคุม Mindset เวลาที่เราอยู่ใต้น้ำ หรือตอนโดนคลื่นม้วน สติและ connect ตัวเองให้เข้าใจกับธรรมชาติของทะเล และเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน


สิ่งที่อยากทิ้งท้ายหรือฝากถึง surfer คนอื่นๆหรือทุกๆคน


อยากให้ทุกคนจำความรู้สึกแรกของตัวเองให้ได้ว่าทำไมเราถึงชอบที่จะเซิร์ฟ เพราะอะไรเราถึงต้องกลับมาเซิร์ฟอีก นั้นคือสิ่งที่ทำให้เข้าใจไปถึงความรู้สึกของนักโต้คลื่นและวัฒนธรรมการโต้คลื่นที่มีเฉพาะนักโต้คลื่นเท่านั้นที่เข้าใจ



โก๊ะกี้


ความรู้สึกและความประทับใจต่อทริป


" ความคาดไม่ถึง " คือความประทับใจของทริปนี้


ตอนเรียนทฤษฎีการหายใจบนบก ก่อนนำไปใช้จริง โก๊ะได้ฝึกและลองกลั่นหายใจไปพร้อมกับเพื่อนๆอีกเกือบ 15 คน แต่สิ่งที่คาดไม่ถึงคือ พี่ทอมมี่ ( คุณครูของพวกเรานั้นเอง ) ซึ่งนั่งอยู่ไกลมากๆ สังเกตุเห็นการหายใจของทุกคนได้อย่างทั่วถึง รวมถึงตัวโก๊ะด้วยที่นั่งสลับฟันปลาอยู่ในหมู่เพื่อนๆ พี่ทอมมี่เห็นว่าโก๊ะยังกลั่นหายใจต่อได้อีก เลยใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล กึ่ง ผลักดันให้กลั่นหายใจต่อไป ซึ่งตัวโก๊ะไม่คิดเลยว่าจะกลั่นได้ต่อถึงขนาดนั้น และเมื่อลงน้ำจริงปรากฏว่าทำได้ดีกว่าตอนฝึกบนบกเข้าไปอีก



สิ่งที่ได้รับหรือเรียนรู้กลับมา การนำมาใช้ต่อกับการเล่น surf


โดยปกติแล้ว โก๊ะเป็นคนไม่ชอบโลกใต้น้ำ เพราะรู้สึกว่าเราควบคุมมันไม่ได้ แม้กระทั้งการหายใจยังโดนโลกใต้น้ำควบคุมไว้เลย แต่พอได้ผ่านการเรียน Freedive ครั้งนี้มาทำให้เข้าใจการควบคุมลมหายใจ ควบคุมความกลัว จึงทำให้รู้สึกสงบมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะเวลาอยู่ใต้น้ำ และเชื่อว่าสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในเวลาที่เล่นเซิร์ฟ เพราะโก๊ะชอบเล่นคลื่นลูกใหญ่ๆ ซึ่งแน่นอนมันมักมาพร้อมกับการโดนดึงลงไปใต้น้ำเมื่อตกลงจากบอร์ด เมื่อรู้เทคนิคควบคุมลมหายใจและความกลัวของเราก็จะสามารถช่วยยืดเวลาที่เราอยู่ใต้น้ำเพื่อรอจังหวะกลับขึ้นสู่ผิวน้ำได้นานขึ้น โดยไม่เป็นอันตราย


สิ่งที่อยากทิ้งท้ายหรือฝากถึง surfer คนอื่นๆหรือทุกๆคน


อยากให้คนที่เล่นเซิร์ฟ ทั้งมือใหม่และคนที่เล่นมานานแล้วได้มาเรียน เพราะ Freedive ไม่ใช่แค่การทำให้เรากลั่นหายใจได้นานขึ้น แต่ยังเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้จิตใจเราเข้มแข็งขึ้นอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญส่วนนึงที่จะทำให้เราได้เป็น Surfer ที่ดี



นีโน่


ความรู้สึกและความประทับใจต่อทริป


ความประทับใจต่อทริปคือการได้ไปเที่ยวกับเพื่อนๆได้ทำกิจกรรมร่วมกันโดยไม่ต้องพึ่งมือถือ การได้อยู่กับธรรมชาติอยู่กับตัวเองสู้กับความคิดตัวเองในทุกๆครั้งที่ดำลงไปใต้น้ำ ประทับใจผู้จัดทริปและลูกเรือทุกคนที่ดูแลเป็นอย่างดี รวมถึงที่นอนและความสะอาดที่ดีกว่าที่คิดไว้เยอะมากๆ


สิ่งที่ได้รับหรือเรียนรู้กลับมา การนำมาใช้ต่อกับการเล่น surf


ได้รู้จักตัวเองตอนไม่มีอากาศหายใจมากขึ้นมีสมาธิมากขึ้นแม้ว่าสถานการณ์ข้างนอกไม่เป็นอย่างที่หวังไว้ ทุกประสบการณ์ใต้น้ำในน้ำถูกแสดงและฉายออกมาจากข้างในตัวและจิตใจของเรา สิ่งที่กระทบมาจากข้างนอกเราอาจจะควบคุมไม่ได้แต่ข้างในจิตใจเราสามารถจัดการกับมันได้ดีเหมือนกับตอนเล่นเซิฟในวันที่คลื่นใหญ่และเล็ก




สิ่งที่อยากทิ้งท้ายหรือฝากถึง surfer คนอื่นๆหรือทุกๆคน


อยากให้ทุกคนได้มีประสบการณ์ของกิจกรรมทั้งเซิฟและ Freedive หรือกิจกรรมอื่นๆที่ออกจาก comfort zone ของเรา ชีวิตนี้เป็นแค่เรื่องชั่วคราวเหมือนกำลังหลับฝันอยู่ ถ้ามีโอกาสที่จะลองหาประสบกาณ์อื่นๆในชีวิตเราก็ควรลองและเพิ่มพูนประสบการณ์ ก่อนที่เราจะต้องทิ้งทุกอย่างไปเมื่อเราตื่นขึ้น



พี่แมน


ความรู้สึกและความประทับใจต่อทริป


จริงๆเป็นคนที่เดินทางไปทริปเกาะสุรินทร์กับ Suntan Tour ทุกครั้งและแต่ละครั้งก็จะได้รับการต้อนรับดูแลที่ดีมากๆจากพี่ทอมมี่ พี่อารีตลอด ทริปนี้เจอแก๊งลิงน้อย 3 คนมาเป็นทีมซัพพอร์ตเพิ่มด้วยทำให้มีความสนุกสนานเพิ่มขึ้นเยอะมากๆ


และเช่นทุกครั้งที่เดินทางไปกับ Suntan Tour ผมยังคงได้รับการดูแล บริการทีดีมากๆทั้งในตอนเอาสัมภาระขึ้นลงเรือ หรือแม้แต่ตอนที่เราไปดำน้ำกันแล้วจะขึ้นเรือ จะมีพี่อารี และน้องๆ คอยจัดการฟินและหน้ากากให้เสมอ


และที่ประทับใจมากที่สุดคือไม่ว่าจะเหนื่อยจากการพาพวกเราไปดำน้ำในช่วงระหว่างวันมากขนาดไหน พี่ๆก็ยังคงคอยจัดเตรียมทุกอย่างไว้ให้เราจนกว่าพวกเราจะนอนเสมอ



สิ่งที่ได้รับหรือเรียนรู้กลับมา การนำมาใช้ต่อกับการเล่น surf


พื้นฐานการกลั้นหายใจคือส่วนหนึ่งที่สำคัญในการโต้คลื่น เพราะบางครั้งเราอาจมีโอกาสต้องกลั้นหายใจจากการที่เราตกลงจากบอร์ดแล้วโดนคลื่นม้วนเราไปด้วย ซึ่งหากเราไม่มีความสามารถในการกลั้นหายใจมากพอ เราก็อาจจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบากและเสี่ยงต่อชีวิต การเรียนรู้วิธีการกลั้นหายใจ และฝึกจนรู้สึกชำนาญขึ้นทำให้เรากล้าที่จะและมั่นใจที่จะต่อสู่กับคลื่นที่โหดร้ายและบ้าคลั่งได้


สิ่งที่อยากทิ้งท้ายหรือฝากถึง surfer คนอื่นๆหรือทุกๆคน


กีฬาโต้คลื่นนั่นมีพื้นฐานสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการว่ายน้ำ และธรรมชาติของกีฬาโต้คลื่นนั้นเราอาจจะต้องเล่นในบางพื้นที่ที่คลื่นรุนแรง หากเราสามารถฝึกและกลั้นหายใจได้นาน เราไม่เพียงแต่จะสามารถเอาชีวิตรอดจากคลื่นได้ แต่เรายังสามารถชื่นชมความสวยงามอีกส่วนนึงที่อยู่ใต้น้ำทะเลได้อีกด้วย



มิงค์


ความรู้สึกและความประทับใจต่อทริป


ประทับใจตั้งแต่ต้นจนจบเลย เป็นทริปที่สนุกสนานเฮฮาและผ่อนคลายไปในเวลาเดียวกัน ได้กลับไปอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและใช้เวลากับตัวเองและเพื่อนๆ ทีม Suntan Tour ให้การต้อนรับและดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีมากๆในทุกเรื่อง ทุกคนรวมถึงเด็กๆชาวมอร์แกนที่น่ารักและทำให้อุ่นใจได้ว่าจะราบรื่นตลอดทริป ทั้งที่มิ้งค์ไม่เคยมีพื้นฐานอะไรมาก่อนเลย แถมยังมีความกลัวอยู่เล็กน้อยด้วย แต่ว่าพี่ทอมมี่ โค้ชของเรา สอนเก่งมากๆๆ สร้างพื้นฐานความเข้าใจตั้งแต่สอนบนบก แถมดูแลใส่ใจในพัฒนาการของนักเรียนแต่ละคนมากๆ การชื่นชมเล็กๆน้อยระหว่างเรียนจากพี่ทอมมี่เป็นกำลังใจที่ดีมากๆในการพยายามพัฒนาต่อรู้สึกดีใจมากๆที่ได้มาทริปนี้และได้เรียนรู้อะไรมากมาย ได้พัฒนาตัวเองไปอีกขั้น


สิ่งที่ได้รับหรือเรียนรู้กลับมา การนำมาใช้ต่อกับการเล่น surf


ระหว่างที่เรียนบนบก ก็มีทั้งการฝึกหายใจ กำหนดลมหายใจและฝึกจิตใจไปในตัว มันคล้ายการฝึก mindfulness มากอยู่เหมือนกัน และสิ่งที่เกิดขึ้นหลังการฝึกก็คือสติและสมาธิ ซึ่งเป็น key สำคัญของทั้ง freedive และ surf อีกด้วย นอกจากนั้นก็คงจะเป็นการลดความตื่นตระหนกและเพิ่มสติเวลาเจอคลื่นใหญ่ ตกคลื่น หรือโดนคลื่นทุบ ซึ่งเป็นวินาทีชีวิตเลยก็ว่าได้ สุดท้ายความกลัวและ limit มันคือจิตใจเราที่เรากำหนดขึ้นมา และการมา freedive ครั้งนี้ก็เป็นการฝึกตัวเองให้เอาชนะตัวเองและ push limit ไปได้อีกมากๆ



สิ่งที่อยากทิ้งท้ายหรือฝากถึง surfer คนอื่นๆหรือทุกๆคน


อยากให้ทุกคนมาลองเรียน freedive ดูถ้ามีโอกาส เพราะนอกจากจะได้พบเจอเปิดโลกใต้น้ำอันสวยงาม ได้เรียนรู้ทะเลและสร้าง connection กับมัน รักมันมากยิ่งขึ้น และยังเป็นอีกทางสำหรับ Personal Growth and Development ได้ดีอีกด้วย



อชิ


ความรู้สึกและความประทับใจต่อทริป


เปิดประสบการณ์ทางน้ำใหม่ๆ ได้เคลียร์หูเป็นซักที เด็กๆมอร์แกนให้ความช่วยเหลือดี น่ารักมาก


สิ่งที่ได้รับหรือเรียนรู้กลับมา การนำมาใช้ต่อกับการเล่น surf


เรียนรู้วิธีกักเก็บลมหายใจ กลั้นหายใจได้นานขึ้น



สิ่งที่อยากทิ้งท้ายหรือฝากถึง surfer คนอื่นๆหรือทุกๆคน


ลองเปิดใจกับกิจกรรมทางน้ำอื่นๆ ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ นำมาใช้ประโยชน์กับการเล่นเซิร์ฟได้ด้วย



ดิว


ความรู้สึกและความประทับใจต่อทริป


ตื่นเต้นเนื่องจากไม่เคยเรียน freedive มาก่อน และประทับใจกับความสวยงามของเกาะ และสถานที่กางเต้นท์ที่ทาง suntan tour จัดมาให้ดูมีความเป็นส่วนตัว แม้จะรวมกับเต้นท์อื่นๆก็ตาม เรือหางยาวของ suntan น่ารักมากๆด้วย ทุกคนที่ suntan tour น่ารักและยินดีดูแล ต้อนรับเราขึ้นเกาะ



สิ่งที่ได้รับหรือเรียนรู้กลับมา การนำมาใช้ต่อกับการเล่น surf


การสนิทกับทะเลมากขึ้น ศักยภาพในการว่ายนำ้ใต้นำ้ และบนผิวนำ้ และการกลั้นหายใจ


สิ่งที่อยากทิ้งท้ายหรือฝากถึง surfer คนอื่นๆหรือทุกๆคน


หนึ่งในความสวยงามของการเซิร์ฟคือการได้เล่นกับธรรมชาติ อยากให้ทุกคนมาหาประสบการณ์ที่ทำให้เราสนิทกับทะเลของเราให้มากขึ้น เชื่อว่าความรักที่มีให้เซิร์ฟอยู่แล้ว จะมีความหมายมากกว่าเดิมหลายเท่าเมื่อเราหาความสัมพันที่ลึกซึ้งกับทะเลได้



อิฐ


ความรู้สึกและความประทับใจต่อทริป


- ประทับใจ ความเป็นอยู่ที่แสนเป็นกันเอง สภาพแวดล้อมไม่วุ่นวาย

- การเรียน ช่วงสอนการหายใจ Freedive ทำให้เราเข้าใจ การทำงานของร่างกายมากขึ้น


สิ่งที่ได้รับ หรือ เรียนรู้กลับมาใช้ต่อกับการเล่น surf


จังหวะการหายใจ การมีสติควบคุมร่างกาย ไม่เกิดการ panic ทำให้เราเอาตัวรอดในขณะเกิดเหตุ ฉุกเฉิน ต่างๆ การช่วยเหลือตัวเอง หรือ เตือนสติผู้อื่น เมื่อตกอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ





สิ่งที่อยากทิ้งท้ายหรือฝากถึง Surfer


การมีสติ ควบคุมร่างกายตัวเอง นั้นสำคัญ การมีสติ ทำให้เราไม่ตื่นตระหนก สามารถตัดสินใจได้ง่าย ถูกต้อง และปลอดภัย เพราะ การที่เรามี สติ ทำให้เราได้คำนวนเหตุการต่างๆได้อย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะคลื่นทุบซ้ำไปซ้ำมา คลื่นดูด แม้กระทั่ง การไหล ไปในคลื่นเดียวกับผู้อื่น เราสามารถ อ่านได้ โดยใช้สติของเรา



แบงค์


ความรู้สึกและความประทับใจต่อทริป


มีเรื่องให้ประทับใจเยอะมากกกกกก ประทับใจตั้งแต่การต้อนรับแล้วล่ะ อาจเพราะพวกเราเห็นหน้ากันบ่อยและมีความสนิทกันในระดับนึงจึงรู้สึกว่าพวกเราชอบทีมซันแทนทุกๆคน พี่โอ็คพพี่ข้าวและพี่โบว์เด็กๆพวกน้องพายุ คางคกและโด่งก็น่ารักมาก พี่ตาโตก็ค่อยจัดการความเรียบร้อยของพวกเราทุกอย่างบริการดีมากๆเลยครับ รู้สึกให้ทิปพวกน้องๆน้อยไปเงินสดหมดกระเป๋าพอดีเลยไว้ทริปหน้าแล้วกัน อีกอยากคือประทับการสอนบนบกของพี่ทอมมี่รู้สึกเข้าใจง่ายมาก จริงๆตัวเองเป็นคนเข้าใจอะไรยากมากแต่พี่ทอมมี่สอนดีเลยทำความเข้าใจได้ไว ส่วนการสอนในทะเลพี่เกมก็สอนดีครับไม่เร่งไม่กดดันสบายใจมาก ลงครั้งแรกยังไม่ถึงหินรู้สึกไม่ค่อยสบายตัวแต่พอได้คำแนะนำจากพี่เกมลงรอบสองเลยลงได้ถึงหินเลยและลงช้าๆและรู้สึกสบายมากๆครับ



สิ่งที่ได้รับหรือเรียนรู้กลับมา การนำมาใช้ต่อกับการเล่น surf


สิ่งที่ได้นำมาใช้กับการเล่นเซิฟ รู้สึกมีสมาธิมากขึ้นนะ สกิลจริงๆอาจจะได้ใช้วันที่โดนคลื่นอัดอยู่ใต้น้ำครับ😂


สิ่งที่อยากทิ้งท้ายหรือฝากถึง surfer คนอื่นๆหรือทุกๆคน


ฝากถึงเซิฟเฟอร์คนอื่นๆ อยากให้ลองมาดำน้ำกันดูครับเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากเราเชื่อว่าถ้าคุณเซิฟเพราะชอบทะเลคุณจะหลงรักการดำน้ำได้ไม่ยากเลยและที่สำคัญอยากให้มาจอยมาชิลกับซันแทนทัวร์ครับ


และนี่คือความเห็นที่ทีม Better Surf Thailand อยากเอามาแชร์ให้เพื่อนๆกัน ใครที่สนใจอยากเรียนฟรีไดฟ์และใช้ชีวิตบนเกาะแบบนี้สามารถไปสอบถามข้อมูลได้ที่ www.facebook.com/Suntantour

236 views0 comments
bottom of page