top of page

10 THINGS TO KNOW BEFORE YOUR FIRST SURFING LESSON - 10 ข้อควรรู้ก่อนไปโต้คลื่น

Updated: Feb 27, 2021




การเตรียมตัวที่ดีจะช่วยป้องกันและรับมือกับปัญหาที่คุณอาจเจอได้ วันนี้ Better Surf Thailand ขอเขียน 10 ข้อที่ผู้เล่นใหม่ควรทราบ ผู้เล่นเก่าควรรู้ เพื่อให้ทริปโต้คลื่นในวันหยุดสุดสัปดาห์ของคุณเป็นทริปที่สนุกและประทับใจ โดยแบ่งเป็นข้อๆดังนี้



1. โรงเรียนสอนโต้คลื่น



ในปัจจุบันประชากรนักโต้คลื่นเติบโตขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ต่างก็เคยผ่านการเรียนและการฝึกฝนทักษะของกีฬาโต้คลื่นกันมา หากคุณเป็นผู้ที่คลั่งไคล้แต่ไม่เคยมีประสบการณ์แนะนำให้หาโรงเรียนเพื่อเรียนพื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาโต้คลื่นก่อน ในปัจจุบันมีโรงเรียนหลายแห่งที่ให้บริการรับสอนพื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาโต้คลื่น ทั้งมื่อใหม่ หรือผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะของตัวเองให้เก่งยิ่งๆขึ้นไป โรงเรียนเหล่านี้ได้รับการรับรองและการอบรมการสอนทั้งในส่วนของบทเรียนและผู้ฝึกสอนเพื่อให้ได้มาตรฐาน ทำให้ผู้เรียนไม่เพียงได้สนุกกับกีฬาโต้คลื่น แต่ยังได้ทั้งความรู้และความปลอดภัยอีกด้วย เพราะหากคุณเลือกวิธีเรียนรู้ด้วยตนเองล่ะก็ อาจจะจบลงด้วยการไปโรงพยาบาลและไม่กลับมาเล่นโต้คลื่นอีกเลยก็เป็นได้


2. ความปลอดภัย




กีฬาโต้คลื่นคือหนึ่งในกีฬาที่จำเป็นต้องอาศัยพลังของธรรมชาติ และธรรมชาติของกีฬาโต้คลื่นนั้นคือคลื่น ดังนั้นการเล่นกีฬาโต้คลื่นควรเล่นในพื้นที่ที่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัย หรือสถานที่ที่มีกลุ่มนักโต้คลื่นคนอื่นเล่นอยู่ด้วย เพราะหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่หรือนักโต้คลื่นคนอื่นๆในบริเวณนั้นจะสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทัน และอีกสิ่งที่คุณอาจจำเป็นต้องศึกษาคือลักษณะของหาดและคลื่นแต่ละแห่งว่าเป็นพื้นทรายหรือพื้นหินเพื่อประเมินความสามารถคุณ


`3. กฎและมารยาท






หากเราขับรถบนถนนที่ไม่มีกฎจราจรคงนึกภาพความวุ่นวายและอันตรายได้ดีทีเดียว เช่นเดียวกันกับกีฬาโต้คลื่น กฎและมารยาทในการเล่นถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทุกคนเคารพและปฎิบัติตามเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นจากการเล่นโต้คลื่นกับตนเองผู้อื่นในทะเล


4. เสื้อผ้าที่เหมาะสม





ก่อนจะออกไปโต้คลื่น คุณให้ความสำคัญกับเสื้อผ้าที่คุณจะใส่มากน้อยขนาดไหน คงไม่ดีแน่หากชุดที่คุณเลือกไปโต้คลื่นคือกางเกงยีนส์เสื้อเชิร์ต เพราะไม่เพียงข้อจำกัดของชุดที่จะทำให้คุณขยับตัวในน้ำลำบากขึ้น แต่อีกสิ่งที่จะเกิดกับคุณคือโอกาสที่คุณจะจมน้ำเสียชีวิตได้เลยทีเดียว โดยเสื้อผ้าที่เหมาะกับกีฬาโต้คลื่นจะมีความเบาสบาย แข็งแรง ไม่อุ้มน้ำและเคลื่อนไหวได้ง่าย ในปัจจุบันมีหลายบริษัทิที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้ากีฬาทางน้ำคิดค้นและผลิตเสื้อผ้าเหล่านี้ออกมาเพื่อตอบสนองต่อกิจกรรมทางน้ำได้ดียิ่งขึ้น โดยแต่งตัวจะอิงตามสภาพอากาศของที่นั้นๆ สำหรับประเทศไทยเราอุณภูมิปกติจะอยู่ที่ 25-33 องศา ดังนั้นการแต่งตัวอาจเป็นไปได้ดังนี้


ผู้ชาย กางเกง Boardshot และเสื้อ Rastvest (อาจะหนา 1.5-3 มิลลิเมตร ขึ้นอยู่กับอุณภูมิน้ำวันนั้นๆ) ผู้หญิง ชุดว่ายน้ำ One/Two Pieces โดยอาจมีกางเกง Boardshot และเสื้อ Rastvest ทับอีกชุดเพื่อป้องกันชุดว่ายน้ำหลุด


5. การเตรียมความพร้อมร่างกาย



การมีร่างกายที่แข็งแรงจะทำให้ความสามารถในการเล่นกีฬาดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน เพราะหากไร้ซึ่งกล้ามเนื้อที่แข็งแรง การออกกำลังกายเป็นเวลานานๆ หรือ การใช้พละกำลังเยอะๆคงเป็นไปไม่ได้แน่นอน กีฬาโต้คลื่นใช้ความคล่องตัว ความยืดหยุ่น และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเป็นปัจจัยสำคัญ ดังนั้นหากคุณไม่อยากเป็นคนแรกที่เดินกลับขึ้นฝั่ง การออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงและทนทานให้กล้ามเนื้อจึงเป็นสิ่งที่ควรทำอยู่เสมอ


อีกหนึ่งสิ่งสำคัญก่อนที่จะเดินลงทะเลคือการวอร์มอัพร่างกาย คุณไม่สามารถตื่นนอนแล้วลุกวิ่งได้ทันทีฉันใด กล้ามเนื้อคุณก็ฉันนั้น เพราะการกระตุ้นกล้ามเนื้อ “Pre Streetching” จะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆให้ยืดหยุ่นมากขึ้น เป็นการเตรียมพร้อมร่างกายก่อนจะออกกำลังกายที่สำคัญมากๆ โดยจะส่วนใหญ่จะเริ่มวอร์มและยืดจากสูงลงต่ำเช่น ศรีษะ ไหล่ หลัง สะโพก ต้นขา ปลายเท้า และควรใช้เวลาในการวอร์มอย่างน้อย 15-20 นาทีก่อนออกไปโต้คลื่น


6. สภาพอากาศ



คลื่นคือปัจจัยสำคัญสำหรับกีฬาโต้คลื่น แต่ตามที่เราทราบว่าคลื่นเกิดจากลม และสำหรับประเทศไทยนั้น ลมมักมาพร้อมกับมรสุม


ในช่วงเดือนเมษายน ถึง ตุลาคม ภาคใต้ฝั่งอันดามันจะเป็นพื้นที่ที่จะมีมรสุมเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ซึ่งหากเมื่อไรที่มีพายุฝนและลมที่รุนแรงและต่อกันหลายวันช่วงนั้นจะว่าเป็นช่วงที่คลื่นใหญ่และอันตรายมากที่สุดเลยทีเดียว ดังนั้นการเดินทางไปโต้คลื่นควรศึกษะสภาพอากาศล่วงหน้าทั้งจากกรมอุตุฯ โรงเรียนที่จองเรียน หรือเว็ปไซต์ที่น่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันโอกาสที่จะเกิดอันตรายขึ้นกับตัวคุณเอง เพราะหากคุณไปโต้คลื่นในวันที่ฝนตกหนักหรือทัศนวิสัยแย่ อาจไม่มีใครสามารถสอดส่องสายตาดูแลความปลอดภัยให้คุณได้เลย


7. อาหารให้พลังงานสำหรับนักเซิร์ฟ



หากคุณพึ่งทานอาหารอิ่มแล้วต้องรีบพายบอร์ดออกไปไลน์อัพ ผลลัพธ์ของมันคงไม่ต่างกับคุณไปวิ่งทันทีหลังอาหาร โดยปกติหลังทานอาหารเสร็จคุณอาจต้องรออย่างน้อย 40 นาทีจึงจะสามารถเริ่มออกกำลังกายได้ การวางแผนเลือกทานอาหารล่วงหน้าและเลือกเมนูที่ย่อยง่ายเช่นกล้วย ไข่ เนื้อปลา หรือโยเกิร์ต อาจจะทำให้เซฟเวลาที่คุณจะต้องนั่งรอและทำได้แค่มองเพื่อนๆเล่นโต้คลื่น


8. อุปกรณ์ทีใช้เล่น



“อุปกรณ์ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ในที่นี่เราหมายถึงอุปกรณ์ที่มีสภาพสมบูรณ์ดี เหมาะที่จะใช้ในการฝากชีวิตของคุณเองไว้ตอนออกไปโต้คลื่น ไม่ว่าจะเป็นตัวบอร์ด แว็ก สายรัดข้อเท้า หรือ ฟิน


เพราะหากคุณไม่สังเกตว่าสายรัดข้อเท้าของคุณนั้นมีรอยขาดอยู่ก่อนแล้วในขณะที่คุณกำลังโต้คลื่นสูง 2 เมตร คุณคงไม่ต้องสงสัยหากคุณรู้จะตัวอีกที บอร์ดของคุณก็หนีคุณไปอยู่ที่ฝั่งเรียบร้อยแล้ว การตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ก่อนลงเล่นเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ เช่น สายรัดข้อเท้าที่รัดแน่นหนาทั้งตรงบริเวณปลายบอร์ด ตัวเชือกไม่มีรอยขาด หรือบอร์ดที่มีแว๊กทาทั่วทั้งลำ หรืออาจพกก้อนสำรองไปซักก้อนนึง เอาไว้ทาตอนที่คุณรู้สึกว่ามันเริ่มจะไม่เหนียว


อีกสิ่งสำคัญของอุปกรณ์คือการดูแลรักษาและถนอมการใช้งาน หากคุณดูแลรักษาอุปกรณ์ของคุณให้อยู่ในสภาพที่ดี เก็บในพื้นที่ที่เหมาะสม อายุการใช้งานของพวกเค้าก็จะสูงขึ้น โอกาสที่อุปกรณ์จะเสียหายก็จะน้อยลงไปด้วยเช่นเดียวกัน


9. การสร้างสัมพันธ์ที่ดี



กีฬาโต้คลื่นจะมีกฎพิเศษซึ่งบางคนอาจจะทราบดี เป็นกฎที่มักใช้กันในพื้นที่ที่มีนักเซิร์ฟเจ้าถิ่นเล่นอยู่เป้นประจำ จะเรียกกฎนี้ว่า “Local Rule” หรือกฎของเจ้าถิ่น ที่นั้นหากคุณทำตัวสะดุดตาเจ้าถิ่น หรือทำให้เจ้าถิ่นไม่พอใจ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือคุณอาจโดนห้ามไม่ให้เล่นในพื้นที่นั้นๆได้อีกเลย สำหรับเมืองไทยเราไม่ได้ซึมซับค่านิยมเหล่านั้นมา อาจเพราะความมีน้ำใจของคนไทยที่มักช่วยเหลือกัน ยิ้มแย้มให้กันจึงทำให้สังคมโต้เคลื่นของเราเป็นสังคมที่เป็นกลุ่มก้อน เหนียวแน่น และมีความผูกพันธ์กัน แม้ไม่เคยพบเจอกัน อย่างไรก็ตาม การเป็นเพื่อนบ้านที่ดีเมื่อเดินทางไปโต้คลื่นตามที่ต่างๆ จะทำให้คุณได้มิตรภาพกลับไปด้วยแน่อน


10. การดูแลสิ่งแวดล้อม



ณ ปัจจุบัน ปัญหาสิ่งแวดล้อมคือภัยคุกคามที่อันตรายที่สุด สำหรับกีฬาโต้คลื่น พวกเราอาศัยคลื่น ชายหาด ทะเล ดังนั้น การปกป้องชายหาดของคุณให้สะอาด ขอเพียงไม่ทิ้งขยะลงพื้น ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม คุณจะมีชายหาดสวยๆที่ไม่ว่าจะเดินทางมาเมื่อไร คุณก็จะรู้สึกสบายใจเสมอ


ปัญหาเกี่ยวกับธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์เป็นสิ่งที่ตอกย้ำเราอย่างชัดเจน หากเราไม่ช่วยกันปกป้องและป้องกัน อีกไม่นานธรรมชาติที่สวยงามก็จะหายไปเหลือเพียงภาพถ่ายบอกเราว่าอดีดธรรมชาตินั้นสวยงามเพียงใด




การมาโต้คลื่นนั้นให้ความสนุก สุข และได้มิตรภาพใหม่แน่นอน การลงไปโต้คลื่นของพวกเรานั้นไม่ใช่การลงไปแข่งขัน แต่เป็นการลงไปอยู่กับตัวเอง อยู่กับธรรมชาติ เราจะไม่เอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่นในน้ำเพราะนั้นอาจจะใช้ได้แค่ในสังคมเมืองเท่านั้น คนที่โต้คลื่นเก่งที่สุดนั้นไม่ใช่คนที่เล่นคลื่นใหญ่ที่สุด แต่เป็นคนที่ขึ้นมาจากน้ำอย่างปลอดภัยพร้อมรอยยิ้มกว้างๆ ถ้าคุณเป็นคนนั้นหวังว่าเราจะพบกันบนไลน์อัพเร็วๆนี้ :)


สมัครเรียนโต้คลื่นได้แล้ววันนี้ที่ m.me/bettersurfthailand


* ปีนี้ทาง Better Surf Thailand ตั้งใจที่จะดูแลนักเรียนทุกคนให้ทั่วถึงจึงจำกัดปริมาณลดลงกว่าปีก่อน 50% ทำให้ Better Surf Thailand สามารถรับเฉพาะลูกค้าที่ทำการจองล่วงหน้าเท่านั้น ขออภัยที่ไม่สามารถรับลูกค้า Walk-in ได้นะครับ รีบสมัครมานะ : ) #BettersurfThailand #MemoriesBeach #เรียนโต้คลื่น



3,606 views0 comments
bottom of page