top of page

Bang Saphan Surf Club โต้คลื่นที่หาดบางเบิด บางสะพานน้อยประจวบคีรีขันธ์ 2022

สวัสดีครับ ห่างหายกันไปนานหลังจากที่คลื่นที่เขาหลักกำลังเริ่มอ่อนตัวลง พวกเราเลยเริ่มที่จะเก็บกระเป๋า เอาตัวเองไป Explore และโต้คลื่นตามสถานที่ต่างๆทั่วประเทศไทย

เมื่อช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เราได้แอบเห็นเพื่อนๆหลายๆคนเดินทางกันไปโต้คลื่นกันที่ บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งหาดบางเบิดอยู่ตรงรอยต่อกับจังหวัดชุมพร เอาจริงๆก็ไกลมากๆเหมือนกันนะ แต่หลายคนที่ไปมา บอกว่าที่นี่น่ารัก คุ้มค่า พวกเราเลยตัดสินใจลองขับไปโต้คลื่นกันดูครับ

ขับรถมาเรื่อยๆ ทางสวยมากเป็นทางหลวงชนบทที่เป็นเส้นทางเลียบบริเวณหาด ทำให้สองข้างทางเต็มไปด้วยสวนมะพร้าว จากหัวหินใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง

ที่นี่มี Surf Community และโรงเรียนสอนโต้คลื่นชื่อว่า Bang Saphan Surfclub โดยน้องน๊อตและเพื่อนๆ ซึ่งมีทั้งมือใหม่และเพื่อนๆที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาแวะเวียนกันมาเรื่อยๆ แต่คนไม่เยอะดีครับ

หาดบางเบิดเป็นหาดที่ทอดยาวพอสมควร เต็มไปด้วยร้านอาหารและร้านเครื่องดื่มของคนท้องถิ่น มองไปที่ทะเล ก็จะเห็นวิวภูเขา ที่นี่พระอาทิตย์จะขึ้นจากทะเลตอนเช้าตรงกันข้ามกับทะเลอันดามัน ทำให้ได้ความรู้สึกที่แตกต่าง สวยไปอีกแบบครับ

มาถึงเห็นคลื่นก็ไม่รอช้า กระโดดลงไปล่าคลื่น หลังจากเสี้ยนคลื่นและอกหักมานานหลายวัน Local บอกว่า ใจเย็นๆคลื่นจะดีตอนเย็น แต่พี่ๆเสี้ยนมากเลยขอลงไปจัดกันก่อนเลย

Bang Saphan Surfclub ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงแรม บางเบิด รีสอร์ต ซึ่งเป็นที่พักที่มีบังกะโลหลายหลัง ใครที่วางแผนมาพักสามารถจองได้ทางเพจของโรงเรียนเลยนะครับ โดยบริเวณนี้เราสามารถนั่งพักได้ระหว่างวัน มีห้องเก็บกระดานโต้คลื่น ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำไว้บริการ เราสามารถสนับสนุนพื้นที่ได้โดยการสั่งอาหารตามสั่งครับ

ที่นี่อาหารเครื่องดื่ม ถูกมากๆ และขอบอกว่าอาหารอร่อย โดยเฉพาะร้านใกล้ๆโรงเรียน โดยเฉพาะ ร้านครัวขันทอง แกงส้มปลาสดมากๆ, ใบเหลียงผัดไข่, ทะเลกรอบกินแกล้มเบียร์เย็นๆ, หอยเชลล์อบเนย, ข้าวผัดปู

คน Local ที่นี่น่ารักมากๆ โดยนักเฉพาะนักเซิร์ฟบอกเซอร์ น้องนักโต้คลื่นมือใหม่ที่พึ่งเล่นได้ไม่นาน ตอนเช้าๆน้องจะออกเรือไปหาปลาและกลับมาช่วง 8 โมง ทำให้หน้าคลับมีออาหารทะเลสดใหม่ ที่มีกลิ่นโชยมาชวนให้เดินไปหาเสมอๆ

ที่นี่จะคลื่นดีช่วงที่น้ำกำลังขึ้นและน้ำกำลังลง โดยบรรยากาศตรงข้ามกับทะเลอันดามันมากๆ ตอนเช้าท้องฟ้าสีสวยมากๆ ส่วนตอนเย็น แสงก็จะตกด้านตรงข้ามกลายเป็นส่องให้เราเห็นคนโต้คลื่นได้อย่างชัดเจน แสงสวยสีสวย

ที่นี่มีจุดโต้คลื่นอยู่หลายที่ รวมไปถึงที่ที่เรียกว่า Secret Spot แนะนำให้ไปถาม Local นะครับ

ที่นี่ค่อนข้างเงียบสงบ คนเล่นไม่ได้เยอะมากอยู่ในปริมาณที่กำลังดีครับ หลักจากที่เริ่มเป็นที่รู้จัก ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยว ทำให้ธุรกิจต่างๆที่ปิดตัวกลับมาเปิด ร้านขายน้ำร้านขายกาแฟอยู่ได้ มาเที่ยวที่นี่ก็เหมือนได้สนับสนุนชุมชนไปในตัวอีกด้วย สำหรับผมเองไม่ได้กลัวที่นี่คนจะมากนะ เพราะสถานที่ค่อนข้างคัดสรรคนที่ตั้งใจจะมาจริงๆ และคนที่อุตส่าห์เดินทางมาไกล ผมชอบที่คนที่นี่น่ารัก Welcome และเป็นเจ้าบ้านที่ดีมากๆครับ

คลื่นเย็นนี้สนุกเลยครับ และมีเพื่อนๆเดินทางกันสมทบหลายคนเลย คลื่นที่นี่เล่นสนุกและมีบางลูกใหญ่เหมือนกันนะครับ สำหรับมือใหม่ที่พายเองอาจจะต้องทำความเข้าใจและหาจุดที่ถูกต้องถึงจะพายจับคลื่นติด แนะนำให้ถามน้องน๊อตกับเพื่อนๆที่นั่นนะครับ แต่ถ้าใครเล่นเป็นแล้วไม่ยากเลย

ความรู้สึกเหมือนไม่ได้โต้คลื่นมาเป็นปี เลยเล่นกันไปคนละ 2-3 ชั่วโมงแบบลืมเวลาไปเลย Sunset ที่นี่สวยมากๆเลย แสงเป็นสีทอง

และมาถึงหาดบางเบิด เราจะพลาด Signature ของที่นี่ไม่ได้กับการกินหมูกะทะ ฟังเสียงคลื่นในราคาเซ็ตละ 200 บาท หมูกะทะไม่แพงแต่บรรยากาศที่ดี อากาศเย็นก็ทำให้ หมดค่าเบียร์ขวดใหญ่ไปหลายบาทเหมือนกัน

สรุปและข้อควรรู้

การมาโต้คลื่นที่หาดบางเบิด บางสะพานน้อยเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆเลย และความพยายามในการเดินทาง ทำให้เรารู้สึกคุณค่าของการโต้คลื่นมากๆ ที่นี่แม้จะเรียกได้ว่าต่างจังหวัดมาก แต่เราก็แลกมาได้ด้วยความธรรมชาติที่สวยงามตลอดเส้นทาง การที่ไม่มีสิ่งอื่นๆที่พลุกพล่านวุ่นวาย ลดความกังวลเรื่องโควิดได้ระดับนึงเลย

7-11 ที่ใกล้ที่สุดระยะทาง 17 กิโลเพราะฉะนั้นอย่าลืมซื้อสิ่งของจำเป็นที่ต้องใช้มาก่อน ส่วนอาหารและเครื่องดื่มมาสนับสนุนคนในชุมชนกันนะครับ

กระดานโต้คลื่นมีให้เช่าโดย ชั่วโมงแรก 300 บาท เช่าเหมาทั้งวันแค่ 600 บาท

สำหรับข้อมูลของการโต้คลื่นแนะนำให้ ทักไปถามที่เพจ Bangsaphan Surf Club (www.facebook.com/Bangsaphan-Surf-Club) ล่วงหน้านะครับ หรือสามารถโทรสอบถามได้ที่ 085 6999699