Better Surf Thailand

Jun 5, 20191 min

หากระหว่างโต้คลื่นสาย Leash หลุดควรทำอย่างไร

วันนี้ Better Surf Thailand ขอแชร์ความรู้กับเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างที่กำลังโต้คลื่น เราจะรับมืออย่างไรหากสาย Leash หลุดระหว่างการโต้คลื่น

Leash หรือว่าสายรัดข้อเท้าเป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการโต้คลื่น มีหน้าที่ผูกติดระหว่างกระดานโต้คลื่นกับตัวเรา ความสำคัญของ Leash ในด้านความปลอดภัยคือการช่วยยึดติดกับเราในขณะที่ตกจากคลื่นไม่ให้กระดานโต้คลื่นไหลไปไกลจากตัวเรา

โดย Leash ทั่วไปมีคุณสมบัติพิเศษคือความแข็งแรงและการยืนหยุดของสาย ซึ่งแต่ละยี่ห้อมีคุณภาพแตกต่างกันไป โดย Leash ทั่วไปมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี บางยี่ห้อมีช่องใส่ประแจสำหรับน๊อตใส่ฟินและบางรุ่นก็มีหวีสำหรับขูด​ Wax แถมมาให้ด้วย ในภาพเป็นของยี่ห้อ FCS ที่หาซื้อได้ง่ายมีจำหน่ายทั่วไป

แม้ว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับความปลอดภัยที่แข็งแรงแต่บางครั้งก็อาจเกิดเหตุขาดขึ้นได้ มักจะเกิดบริเวณข้อต่อ หรือเกิดจากเชือกที่ใช้ยืดติดกับกระดานโต้คลื่นอีกที

หากในขณะที่คุณโต้คลื่นแล้วสาย Leash ขาดควรทำอย่างไร

1. สิ่งแรกที่เราควรทำคือ ตั้งสติ มองไปรอบๆ เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อม ไม่ตื่นกระหนกจนเกินไป ใครลองสังเกตุรอบๆ เช่นความลึก กระแสน้ำ พยายามว่ายน้ำประคองตัวเป็นอันดับแรก การส่งเสียงเตือนคือสิ่งสำคัญ เพื่อแจ้งให้ผู้เล่นอื่นๆทราบถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากบอร์ดอาจจะไหลไปปะทะพรุ่งชนกับคนอื่นๆได้

สัญลักษณ์การขอความช่วยเหลือในน้ำ

2. หากมีผู้เล่นอยู่ใกล้ๆ ให้ขอความช่วยเหลือ อาจใช้สัญลักษณ์การยกแขนหรือการตะโกนแจ้ง เพื่อให้ผู้อื่นรับทราบและเข้ามาช่วยเหลือได้

3. วิเคราะห์เส้นทางการว่ายขึ้นฝั่ง หลีกเลี่ยงช่องทางกระแสน้ำที่อาจทำให้เราถูกพัดออกไปด้านนอกได้ เมื่อหาช่องทางที่จะขึ้นฝั่งได้แล้ว ให้ว่ายน้ำและบางจังหวะสามารถลอยตัวไปตามคลื่นได้อีกด้วย

Surf in Thailand

ในเมืองไทยอาจจะเกิดเหตุการณ์อันตรายจากสาเหตุ Leash ไม่มากนักเนื่องจากชายหาดส่วนใหญ่ไม่ได้มีระดับลึกมากจนเกินไป อย่างไรก็ตามก่อนไปโต้คลื่นที่หาดต่างๆควรวิเคราะห์และศึกษาเรื่องของทะเล และกระแสน้ำให้ดีก่อนจะลงไปโต้คลื่น แนะนำให้ถาม Lifeguard หรือคน Local ที่นั่นด้วย

การตรวจสอบ Leash อยู่เสมอๆจึงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับใครที่โต้คลื่นเป็นประจำแล้วแนะนำให้ควรมี Leash เป็นของตนเองซึ่งจะทำให้เรามั่นใจกว่าและสามารถดูแลรักษาได้ด้วยตัวเอง

Surf in Thailand

Tips สำหรับมือใหม่ หรือนักเรียนที่พึ่งหัดโต้คลื่น ขณะเดินลงทะเลเราควรถือบริเวณที่ผูกข้อเท้าให้อยู่เหนือพื้น ไม่ควรลากสาย Leash ไปกับทราย พอทำให้ทรายสามารถเข้าไปติดบริเวณตีนตุ๊กแกได้ง่าย นี่คืออีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สาย Leash รัดข้อเท้าอาจหลุดได้ง่าย

กีฬาโต้คลื่นไม่ใช่เรื่องหน้ากลัว หากเราคำนึงถึงความปลอดภัย หมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์และมีสติหากเกิดเหตุต่างๆ ติดตาม Tips และเรื่องราวของการโต้คลื่นดีๆได้ที่ www.facebook.combettersurfthailand หากเพื่อนๆมี Topic ไหนนี่สงสัยหรืออยากได้ข้อมูล Inbox มาได้เลยนะครับ ทางเราจะไปรวมรวบข้อมูลมาให้ได้อ่านกัน

เรื่องเทคนิคการโต้คลื่นครั้งหน้าจะเป็นอะไร ฝากติดตามกันด้วยนะครับที่ Better Surf Thailand

#Bettersurfthailand #SurfinThailand

    13170
    4